Đời sống đô thị

Tỉnh Nghệ An có hơn 300 Doanh Nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong năm 2017

20/1/2018

(Baonghean.vn) - Trong khi các doanh nghiệp koáng sản và vật liệu xây dựng tại Nghệ An "kêu" phải chịu tới 10 loại phí thì doanh nghiệp Đà Nẵng vướng quá nhiều thủ tục đất đai, doanh nghiệp lương thực gặp khó trong bao tiêu sản phẩm.
 
Chiều 20/1, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp khu vực miền Trung.
Tham dự hội nghị có ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng lãnh đạo các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị; các sở, ban ngành và hơn 200 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố. Ảnh: Quang An
Hội nghị nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội các doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.
Thông qua hội nghị sẽ tập hợp các ý kiến, kiến nghị thiết thực, làm tư liệu để chuẩn bị cho Hội nghị Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2018. 
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang An
Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2017 đã có 1.152 kiến nghị đến từ các cộng đồng doanh nghiệp được tiếp nhận và chuyển tới các cơ quan nhà nước, trong đó 954 kiến nghị được xử lý, giải quyết, trả lời, đạt tỉ lệ 82,4%.
Các nội dung kiến nghị tập trung vào một số vấn đề về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cải tiến thủ tục thuế, hải quan, tiếp cận đất đai, thanh tra, kiểm tra, môi trường; tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh; giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp;...
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trình bày Nghị quyết số 10/NQTW của Ban Chấp hành TW, Nghị quyết 35 của Chính phủ và những yêu cầu đặt ra đối với phát triển doanh nghiệp. Ảnh: Quang An
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều kiến nghị trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại diện danh nghiệp vừa và nhỏ tại tỉnh Thanh Hóa cho rằng, chủ tịch các hội doanh nghiệp cần phải đột phá trong định hướng, phải dám chịu trách nhiệm và bảo vệ các hội viên của mình.
Đại diện các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng tại Nghệ An cho biết, hiện chỉ có số ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hoạt động có hiệu quả, lý do là lĩnh vực này phải chịu đến 10 loại thuế phí, bên cạnh đó giá cả vật liệu xây dựng lại biến động dẫn đến công tác sản xuất và kinh doanh gặp nhiều trở ngại.

Về phía các doanh nghiệp lương thực mong muốn các cấp chính quyền chú trọng tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bao tiêu sản phẩm, bởi lẽ mặc dù đã kí hợp đồng nhưng một số người dân sản xuất không đúng quy trình, dẫn đến chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu như cam kết, nên phía doanh nghiệp rất khó để thu mua với giá gốc, thậm chí không thể mua được.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho lãnh đạo các tỉnh. Ảnh: Quang An
Đại diện các doanh nghiệp đến từ Đà Nẵng kiến nghị về vấn đề thủ tục, giấy tờ đất đai đang gặp nhiều bất cập; kiến nghị nên giảm bớt chi phí bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ghi nhận những đóng góp và khẳng định vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung trong phát triển kinh tế nước nhà. Những khó khăn, vướng mắc được phát biểu tại hội nghị sẽ được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xem xét trình lên Chính phủ.

Bước sang năm 2018, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mong muốn, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn để hoạt động sản xuất kinh doanh thắng lợi.

10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2017 được nhận bằng khen của Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam. Ảnh: Quang An
Dịp này, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh và tặng bằng khen cho 10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam 2017.

  

Xem thêm

  Mã BĐS :
  Loại BĐS :
  Phường / Xã :
  Hướng :
   Khoảng giá :

   Năm sinh   
   Giới tính   
   Hướng nhà